00095. ತೊಡಕುಗಳನು ಬಿಡಿಸಲು “ತೊಡಕಿನ ಸಿದ್ದಾಂತ – 02″(ತೊಡಕು ಸಿದ್ದಾಂತ) – ಭಾಗ – 02

………..ನಿರ್ಬಂಧಗಳಿಂದ ಅನಿರ್ಬಂಧದತ್ತ ನಡೆಸುವ ಸುವರ್ಣ ಪಥ – ಥಿಯರಿ ಆಫ್ ಕಂಸ್ಟ್ರೆಂಟ್ಸ್!

ತಿಕ್ಕಾಟಗಳ ಪರಿಹರಿಸಲು ‘ತಿಕ್ಕಾಟದ ಸಿದ್ದಾಂತ’?
______________________________________________________________________________
ಭಾಗ – 02: ನಿರ್ಬಂಧ ಸಿದ್ದಾಂತ (ಅಡೆತಡೆ ಸಿದ್ದಾಂತ / ತೊಡಕಿನ ಸಿದ್ದಾಂತ) – ಹಿನ್ನಲೆ, ಮತ್ತದರ ಮೂಲ ತತ್ವ
______________________________________________________________________________

(ಮುಂದುವರೆದದ್ದು – ಹಿಂದಿನ ಭಾಗ – 09ರಲ್ಲಿ : https://nageshamysore.wordpress.com/%e0%b2%a4%e0%b3%8a%e0%b2%a1%e0%b2%95%e0%b3%81%e0%b2%97%e0%b2%b3%e0%b2%a8%e0%b3%81-%e0%b2%ac%e0%b2%bf%e0%b2%a1%e0%b2%bf%e0%b2%b8%e0%b2%b2%e0%b3%81-%e0%b2%a4%e0%b3%8a%e0%b2%a1%e0%b2%95%e0%b2%bf/)

ಈ ತತ್ವ ಪ್ರಮುಖವಾಗಿ ಬಳಕೆಗೆ ಬಂದದ್ದು ವಾಣಿಜ್ಯೋದ್ದೇಶದ ಕಾರ್ಖಾನೆ, ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಸಲುವಾಗಿ; ಅವುಗಳನ್ನು ಅವುಗಳ ಗಮ್ಯದತ್ತ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಕರೆದೊಯ್ಯಲು ಬೇಕಾದ ಮ್ಯಾನೆಜ್ಮೆಂಟ್ ಚಿಂತನೆ, ವಿವರವಾದ ಕಾರ್ಯಸೂಚಿ ತಂತ್ರ, ನಿಖರವಾದ ಮತ್ತು ಕರಾರುವಾಕ್ಕಾದ ವಿಧಾನ ಮತ್ತು ಸರಿಯಾದ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿದ್ದೇವೊ ಇಲ್ಲವೊ ಎಂಬುದನ್ನು ಅಳೆಯುವ ಮಾನದಂಡಗಳು – ಇವೆಲ್ಲವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಸಂಪೂರ್ಣ ಪರಿಕರಗಳ ಮ್ಯಾನೇಜ್ಮೆಂಟ್ ಕಿಟ್. ಈಗಿನ ಕೈಗಾರಿಕಾಯುಗದಲ್ಲಿ ಕಾರ್ಖಾನೆ ಯಾ ಕೈಗಾರಿಕ ಜೀವನದಡಿ ಸಿಕ್ಕು, ಕೆಲಸದ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಖಾಸಗಿ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ನೂರೆಂಟು ತರದ ಹೊಂದಾಣಿಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತ, ವಿಧವಿಧದೊತ್ತಡದಲಿ ನರಳುತ್ತ ದೈನಂದಿನ ಒದ್ದಾಟದಲಿ ನರಳುವ, ಹೆಣಗುತಲೆ ಜೀವನ ಸಾಗಿಸುತ ಉತ್ತರವಿಲ್ಲದ ಯಕ್ಷ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಹೇಗೊ ತಾರಾಡುತ್ತ ದಿನದೂಡುವ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ, ವ್ಯಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಹೊಸದೊಂದು ವಿಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ಪಥದ ಪರಿಚಯ ಮಾಡಿಕೊಡುವ , ಆ ಮೂಲಕ ಎಲ್ಲಾ ಕಾಡುವ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಸರಳ, ಸುಂದರ, ಸಮಯೋಚಿತ ಉತ್ತರ ತಡಕಿ ನಿರಾಳವಾಗುವ ಸುವರ್ಣಹಾದಿ ಎಂಬುದು ಈ ತತ್ವ ನಂಬಿದವರ ಅಂಬೋಣ. ಇಡಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಆಡಳಿತವನ್ನೆ ಹೊಚ್ಚಹೊಸ ಹಾದಿಯಿಡಿದು , ತಾನು ಪರಂಪರಾಗತ ನಡೆದು ಬಂದ ದಾರಿಯಿಂದ ತೀರಾ ಬೇರೆಯದೆ ದಾರಿಗೆಳೆಯುವ ಹರಿಕಾರನಂತೆ ಇವ.

ಹತ್ತೊಂಭತ್ತನೆ ಶತಮಾನದ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕ್ರಾಂತಿ ಎಬ್ಬಿಸಿದ ಬಿರುಗಾಳಿ ತಂದಿಕ್ಕಿದ ಅನೇಕಾನೇಕ ಬದಲಾವಣೆಗಳು, ಆ ನಂತರದ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಈಗಲೂ ತಮ್ಮ ಬಲವಾದ ಛಾಪನ್ನೊತ್ತಿ ಕೈಗಾರಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಮೇಲುಂಟುಮಾಡಿದ ಅಗಾಧ ಪರಿಣಾಮ ಬಣ್ಣಿಸಲಸದಳ – ಅದರಲ್ಲೂ ಉತ್ಪಾದನಾ ಘಟಕಗಳನ್ನು ಮುನಡೆಸುವ, ನಿಯಂತ್ರಿಸುವ, ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಆಯೋಜಿಸುವ ಹಾಗು ಗ್ರಾಹಕನ ಬೇಕು, ಬೇಡಗಳಿಗೆ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದಿಸುವ, ಗುಣಮಟ್ಟದ ಏರಿಳಿತಗಳನ್ನು ಹದ್ದಿನ ಕಣ್ಣಿಟ್ಟು ಕಾಯ್ವ, ಕೊನೆಗೆ – ಏನೆ ಮಾಡಿದರು, ಉತ್ಪಾದಕತೆಯ (ಪ್ರೊಡಕ್ಟಿವಿಟಿ) ಪರಿಧಿಯ ನೆಲೆಗಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವನ್ನು ಸಂಭಾಳಿಸುವ ಅದೆಷ್ಟೊ ವಿಧಿವಿಧಾನಗಳು ಈ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಕೊಡುಗೆಗಳೆ. ಇಂದು ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಕಾರ್ಖಾನೆ, ವಾಣಿಜ್ಯ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಬೈಬಲ್ಲಿನಂತೆ ಪಾಲಿಸುವ ‘ವೆಚ್ಚ ನಿಯಂತ್ರಣಾ ಸೂತ್ರ ವಿಧಾನ’ ಗಳೆಲ್ಲಾ ( ಕಾಸ್ಟ್ ಅಕೌಂಟಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಕಂಟ್ರೋಲಿಂಗ್) ಆ ಕಾಲದ ಅನ್ವೇಷಣೆಗಳು. ಉತ್ಪಾದನ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ / ಉತ್ಪಾದಕತೆ / ದಕ್ಷತೆಯ ಬೆನ್ನು ಹಿಡಿದ ಈ ಮಾನಕಗಳು ಸರಪಳಿಯ ಕೊಂಡಿಗಳಂತೆ ಕಾರ್ಖಾನೆ / ಸಂಸ್ಥೆಯ ಎಲ್ಲ ಅಂಗ ವಿಭಾಗಗಳಿಗೂ ಆಯಾ ಕಾರ್ಯ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಒದಗುವಂತೆ ಪರಿವರ್ತನೆಗೊಂಡು ಗಮ್ಯಗಳ ರೂಪದಲ್ಲೊ, ಅಳೆಯುವ ಮಾನದಂಡಗಳ ರೂಪದಲ್ಲೊ ಇಡಿ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಶಿರದಿಂದಂಗುಷ್ಟದವರೆಗಿನ ಎಲ್ಲಾ ಮೂಲೆಗೂ ಹಬ್ಬಿ, ಎಲ್ಲ ಕಾರ್ಯ ನಿರ್ಧಾರ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲು ಪ್ರಭಾವ ಬೀರುವುದು ಎಲ್ಲೆಡೆಯು ಕಾಣಬರುವ ಸಾಮಾನ್ಯ ದೃಶ್ಯ.

ಇದು ಬದಲಾವಣೆಯ ಯುಗ, ಬದಲಾವಣೆಯೊಂದೆ ಶಾಶ್ವತವೆಂದೆ ಎಲ್ಲರಾಡುವ ಲಾವಣಿ. ಹೀಗಿರುವಾಗ, ಹತ್ತೊಂಭತ್ತನೆ ಶತಮಾನದಲಿ ನಿರೂಪಿಸಿದ ಮಾನಕಗಳೆಲ್ಲ ಈಗಲೂ ಸಮಯೋಚಿತವೆಂದು ಹೇಳುವುದಾದರೂ ಹೇಗೆ? ಆ ಕಾಲದಲಿದ್ದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ, ಪರಿಸರದ ಒತ್ತಡಗಳು, ಮೇಲಾಗಿ ಆ ದಿನಗಳಿಗನುಗುಣವಾದ ‘ಅನಿಸಿಕೆ / ನಂಬಿಕೆಗಳು’ ( ಅಸಂಷನ್ಸ್ ಅಂಡ್ ಬಿಲೀಫ್ಸ್ ) ಅಂದಿನ ನಿರ್ಧಾರಗಳ ಮೇಲೆ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರಿ ಆ ಕಾಲದ ನಿಯಮಗಳ ಆಕಾರ, ಸ್ವರೂಪಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾದವು. ಆದರವು ಈಗಲೂ ಸುಸಂಗತವೆ? ಹೆಚ್ಚು ಕಡಿಮೆ ಅದೇ ಮೂಲ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಅದನ್ನುಳಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಪರಿಪಾಲಿಸುವುದು ಅದೆಷ್ಟರ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಸರಿ? ಕಾಲಕ್ಕೆ ತಕ್ಕ ಹಾಗೆ ಅದನ್ನೆಲ್ಲಾ ಪರಾಮರ್ಶಿಸಿ, ಸಂಸ್ಕರಿಸಿ, ಅಗತ್ಯವಾದರೆ ಬುಡ ಸಿದ್ದಾಂತಗಳನೆ ಮೂಲೋತ್ಪಾಟನೆಗೊಳಿಸಿ ಸರಿ-ಸೂಕ್ತವಾದ ಹೊಸ ರೀತಿ ನೀತಿಗಳನ್ನಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂಬುದು ನಿರ್ಬಂಧವಾದಿಗಳ ಅಳಲು. ಅದನ್ನು ಏಕೆ, ಹೇಗೆ ಮಾಡಬೇಕೆಂಬುದರ ಸಮಗ್ರ ತತ್ವ, ರೂಪುರೇಷೆ, ವಿಧಿ ವಿಧಾನಗಳ ಕೈಪಿಡಿ “ತೊಡಕಿನ ಸಿದ್ದಾಂತದ ಶಾಸ್ತ್ರ”; ಇಡಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲೆ (ಆಲೋಚನಾವಿಧಾನವೂ ಸೇರಿದಂತೆ) ಅಮೂಲಾಗ್ರ ‘ಧನಾತ್ಮಕ’ ಬದಲಾವಣೆ ತರಬೇಕು / ತರಬಹುದೆಂಬ ಆಶಯ ಈ ತತ್ವ ಶಾಸ್ತ್ರಿಗಳದು.

ಆದರೆ ಈಗಿರುವ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಅಮೂಲಾಗ್ರ ಬದಲಾಯಿಸದೆ, ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡ ರೋಗ ಲಕ್ಷಣಗಳಿಗೆ ಔಷದಿ ಕೊಡುತ್ತ, ಯಥಾರೀತಿಯ ಸಮಗ್ರ ಸ್ಥಿತಿ ಮುಂದುವರಿಕೆಗೆ ಕಟ್ಟಾ ಸಂಪ್ರದಾಯಬದ್ದ ಶಾಸ್ತ್ರಿಗಳ ಹಂಬಲ – ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಕೈ ಹಿಡಿದು ನಡೆಸಿಕೊಂಡು ಬಂದ ವಿಧಿ, ವಿಧಾನಗಳು ಹಳತೆಂದ ಮಾತ್ರಕ್ಕೆ ಕೊಳೆತುಹೋದಾವೆ? ಅವು ಇಂದಿಗು, ಮುಂದಿಗು ಅಷ್ಟೆ ಪ್ರಸ್ತುತ ಎನ್ನುತ್ತ ಇದರ ಸರಹದ್ದು ಕಾಯುವ ರಣಹದ್ದಿನ ಹವಣಿಕೆ ಈ ಶಾಸ್ತ್ರದ್ದು. ಅದರ ಹಿಂದಿರುವ ಕಾಳಜಿ, ಆತಂಕ ಅರ್ಥವಾಗದ್ದೇನಲ್ಲ ; ಈಗಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ತರಹದ ಕೆಲಸಗಳ ಸೃಷ್ಟಿ, ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಅಂಗರಚನಾ ವಿಧಾನ, ಕಾರ್ಯತಂತ್ರಗಳ ವ್ಯೂಹ – ಎಲ್ಲವು ಈ ಸಂಪ್ರದಾಯಬದ್ದ ಸಿದ್ದಾಂತ ಬಲದ ಮೇಲೆ ನಿರ್ಮಿತವಾದದ್ದು. ಅದರ ಮೂಲವನ್ನೆ ಪ್ರಶ್ನಿಸಿ ಅಲುಗಾಡಿಸಿಬಿಟ್ಟರೆ, ಅಡಿಪಾಯವೆ ಕುಸಿದು ಇಡಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯೆ ಅಲ್ಲೋಲಕಲ್ಲೋಲವಾಗಿಬಿಡುವುದಿಲ್ಲವೆ? ನಾವೀಗಿರುವ ಸಮತೋಲನ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನೆ ಎಕ್ಕುಡಿಸಿ ಬೀದಿಗೆ ಬೀಳಿಸುವಂತಾಗಬಾರದಲ್ಲ? ಅಲ್ಲದೆ – ಜಗತ್ತಿನೆಲ್ಲೆಡೆ ಎಲ್ಲರು ಇದನ್ನೆ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆಂದ ಮೇಲೆ, ಅವರೇನು ಪೆದ್ದರಲ್ಲ, ತಾನೆ? ಎಲ್ಲಾ ಒಂದೆ ರೀತಿಯ ನೆಲೆಗಟ್ಟಿನಲಿದ್ದರೆ ತಾನೆ ಪರಸ್ಪರ ಹೋಲಿಕೆ, ತನ್ಮೂಲಕ ಸ್ವವಿಮರ್ಶೆ, ಪ್ರಗತಿಯತ್ತ ಹೆಜ್ಜೆ ಸಾಧ್ಯ? ಹೀಗೆ ಸಹಜ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಹಾಗೆ ಕಾಯ್ದುಕೊಳ್ಳುವತ್ತ ಓಡುತ್ತದೆ ಪ್ರಸ್ತುತದ ಹಿಂದಿರುವ ವಾದಸರಣಿ.

ಕಾರ್ಖಾನೆ ಅಥವಾ ಯಾವುದೆ ವಾಣಿಜ್ಯೋದ್ದೇಶದ ಸಂಸ್ಥೆಯೊಂದರ ಮೂಲೋದ್ದೇಶವೇನು? ಅಂತಿಮ ಕಾಲಾತೀತ ಪರಮೋದ್ದೇಶವೇನು? ಹಣಗಳಿಕೆ ತಾನೆ? ಬಂಡವಾಳದಾರನಿಗೆ ಹಾಕಿದ ಹಣಕ್ಕೆ ಲಾಭ, ಉದ್ಯೋಗಿಗೆ ತೃಪ್ತಿ ತರುವ ಕೆಲಸ, ಗ್ರಾಹಕನಿಗೆ ಸಂತೃಪ್ತಿ ತರುವ ಸರಕಿನ ಒಟ್ಟಾರೆ ಮೌಲ್ಯ – ಇವೆಲ್ಲಕ್ಕೂ ಹಣದಿಂದ ಹಣಗಳಿಸುವ ತಂತ್ರಗಾರಿಕೆಯೆ ಮೂಲ ಸರಕಲ್ಲವೆ? ಬೇರೆಲ್ಲಾ ತರಹದ ಗಮ್ಯಗಳು (ಗುಣಮಟ್ಟದ ಏರಿಕೆ, ಉತ್ಪಾದನಾವೆಚ್ಚದ ಇಳಿಕೆ, ಕಡಿಮೆ ದರದಲ್ಲಿ ಗುಣಮಟ್ಟದ ಸರಕಿನ ಕೊಂಡುಕೊಳ್ಳುವಿಕೆ, ಗ್ರಾಹಕನ ಸಂತೃಪ್ತಿಯ ಮಟ್ಟ ಏರಿಸುವಿಕೆ, ಉತ್ಪಾದಕತೆ / ದಕ್ಷತೆಗಳ ಹೆಚ್ಚಿಸುವಿಕೆ ಇತ್ಯಾದಿ, ಇತ್ಯಾದಿಗಳು) ಈ ‘ಹಣಗಳಿಕೆಯ’ ಅಂತಿಮ ಗಮ್ಯಕ್ಕೆ ತಲುಪಿಸುವ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಹೊಣೆಯೊತ್ತ ದಾರಿಹೋಕರಂತಲ್ಲವೆ? ನಾವು ಮಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲವು ಸರಿಯೆಂದು ಜಂಬ ಹಿಡಿಯದೆ, ಅದೆಲ್ಲವು ಅಂತಿಮ ಗುರಿಗೆ ಸಂವಾದಿಯಾಗಿದೆಯೆ , ಇಲ್ಲವೆ ಎಂದು ವಿಮರ್ಶಿಸಿ ನೋಡುವ ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲವೆ? ಇಲ್ಲದಿದ್ದಲಿ, ಬದಲಾವಣೆಯ ಧಾಳಿ ಬೀಸಿದ ಗಾಳಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದಲ್ಲ ಒಂದು ದಿನ ನಮ್ಮನ್ನು ನಾವೆ ಇಲ್ಲವಾಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ, ಅಪ್ರಸ್ತುತವೆನಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಸ್ಥಿತಿಗೆ ನಾವೆ ತಂದಿಟ್ಟುಕೊಂಡಂತಾಗುವುದಿಲ್ಲವೆ? ಅಲ್ಲಿಯತನಕ ಕಾಯದೆ ಸ್ವಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ಹೊಸಹಾದಿ ಹಿಡಿದರೆ ಬದುಕುವ ದಾರಿ ಸುಗಮವಾಗದೆ? ಅಲ್ಲದೆ, ಈಗಿರುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಒಮ್ಮೆಲೆ ಬಿದ್ದುಹೋದರೆ ಏನೇನು ಅನಾಹುತಗಳಾಗಬಹುದೊ, ಅದನ್ನೆಲ್ಲ ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಮೂಲೋದ್ದೇಶವೆ ಈ ವಾದದ್ದೂ ಸಹ. ಅಂದ ಮೇಲೆ ಮೂಲ ಆಶಯದ ಮೊತ್ತ ಒಂದೆ ತಾನೆ? ಆ ಆಶಯಕ್ಕೆ ಧಕ್ಕೆ ಬರದಂತೆ ಎರಡು ಬಣದ ವಾದಗಳನ್ನು ಕೈಜೋಡಿಸುವಂತೆ ಮಾಡಿದರೆ ನಯವಾದ, ಸದ್ದುಗದ್ದಲವಿರದ ಸ್ಥಿತ್ಯಂತರ ಸಾಧ್ಯವಿದೆಯಲ್ಲವೆ? ಇದು ನಿರ್ಬಂಧ ವಾದದ ಉವಾಚ.

ಇಷ್ಟಕ್ಕೂ ಈ ‘ತೊಡಕಿನ ವಾದ’ ಹೇಳುವುದಾದರೂ ಏನು? ಈಗ ದೈನಂದಿನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ನಾವೇನೆ ಮಾಡಿದರು ಅದರ ಪರಿಣಾಮ, ಒತ್ತಾಸೆ ಸ್ಥಳೀಯ ಅಂಶಗಳ ಪರಿಗಣನೆಯನ್ನೆ ಮುಖ್ಯ ಗಮ್ಯವನ್ನಾಗಿರಿಸುತ್ತದೆ (ಲೋಕಲ್ ಆಪ್ಟಿಮಾ); ಅದರೆ ಅಂತಿಮ ಗಮ್ಯದ ಸಾಧನೆಗೆ ‘ಈ ಸ್ಥಳಿಯ ಪರಿಗಣನೆ’ ಆ ಅಂತಿಮ ಗಮ್ಯಕೆ ಸಂವಾದಿ ಯಾ ಸಹಪಾಠಿಯಾಗಿ, ಜಾಗತಿಕ ಪರಿಗಣನೆಯ (ಗ್ಲೋಬಲ್ ಆಪ್ಟಿಮಾ) ಜತೆ ‘ಬೆಸುಗೆ ರಹಿತ’ (ಸೀಮ್ ಲೆಸ್) ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯಾಗುವುದು ಅತ್ಯಂತ ಮುಖ್ಯವಲ್ಲವೆ? ಇಡಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಎಲ್ಲಾ ಅಂಗಗಳು ಕೊಂಡಿಯಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಸರಪಳಿಯ ಹಾಗೆ ಬರಿ ಮೇಲ್ನೋಟಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳದೆ, ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣೆಯಲ್ಲೂ ಅದೆ ರೀತಿಯ ‘ಬಂಧತೆ’ ‘ಬದ್ದತೆ’ಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಬೇಕಾದ, ನಿರೂಪಿಸಬೇಕಾದ ಅಗತ್ಯವಿಲ್ಲವೆ? ಅದಕ್ಕೆ, ನಾವು ಮಾಡುವುದೆಲ್ಲ ಅಂತಿಮಾಂತಿಮ ಗುರಿಗೆ, ಮತ್ತದರ ಸಾಧಕ-ಭಾಧಕತೆ ಸಂವಾದಿಯಾಗಿದೆಯೆ ಅಥವಾ ಪ್ರತಿವಾದಿಯಂತಿದೆಯೆ ಪರೀಕ್ಷಿಸಿ ನೋಡಿ, ಯಾವುದು “ಸಾಮಾನ್ಯ ಜ್ಞಾನ”ದ (ಕಾಮನ್ ಸೆನ್ಸ್) ಸುತ್ತಳತೆಯಡಿ ತೇರ್ಗಡೆಯಾಗಲಿದೆ, ಯಾವುದು ಬರಿ ‘ಮಾಡಲೇಬೇಕಾದ ಕಾರ್ಯ ಸಂವಿಧಾನ / ಕಾನೂನಿನನುಸಾರ’ ಕ್ಕೊಸ್ಕರ (ಸ್ಟ್ಯಾಂಡರ್ಡ್ಸ್, ಗೈಡ್ ಲೈನ್ಸ್, ಪಾಲಿಸೀಸ್, ರೂಲ್ಸ್ ಆಂಡ್ ರೆಗ್ಯುಲೇಷನ್ಸ್ ಇತ್ಯಾದಿ) ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ ಆಳವಾದ ಪರಿಶೀಲನೆಯ ಆಗತ್ಯವಿದೆಯೆಂದು ವಿಂಗಡಿಸಿ ವಿಮರ್ಶಿಸುವ ಅಗತ್ಯವಿರುತ್ತದೆ. ಹಾಗೆ ಪರಾಮರ್ಶಿಸುತ್ತಲೆ ಅಗತ್ಯ, ಅವಶ್ಯಕತೆಯಿದ್ದೆಡೆ ಅವನ್ನೆಲ್ಲ ಮಾರ್ಪಾಡಿಸುತ್ತ ‘ಸ್ಥಳೀಯ ಗುರಿಯ’ ಜತೆಗೆ ‘ಅಂತಿಮ ಜಾಗತಿಕ ಗುರಿಗೆ’ ಬೆಸುಗೆರಹಿತ ಸಂವಾದಿಯಾಗುವಂತೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಹಾಗೂ ಸರಳ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ, ಜನ ಸಾಮಾನ್ಯನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬಲ್ಲ “ಸರಳ ತರ್ಕದ ಸಾಮಾನ್ಯ ಜ್ಞಾನ” ದ (ಸಿಂಪಲ್ ಲಾಜಿಕಲ್ ಕಾಮನ್ಸೆನ್ಸ್ ಅಪ್ಪ್ರೋಚ್) ನೆಲೆಗಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟಿಕೊಡಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಇದು ತೊಡಕುವಾದದ ಮೂಲ ಸಿದ್ದಾಂತದ ನೆಲೆಗಟ್ಟು.

ಇದರ ಸತ್ವವನ್ನು ಸರಳವಾಗಿ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಒಂದು ಉದಾಹಾರಣೆಯ ಮೂಲಕ ಪ್ರಯತ್ನಿಸೋಣ.

ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಕಾರ್ಖಾನೆಯನ್ನು ಕೇವಲ ಐದೇ ಐದು ಯಂತ್ರಗಳಿರುವ ಒಂದೇ ಒಂದು ಉತ್ಪಾದನಾ ಸಾಲಿನ ಪುಟ್ಟ ಮಾಡಲ್ಲಾಗಿ ಊಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ (ವನ್ ಪ್ರೊಡಕ್ಷನ್ ಲೈನ್ ವಿಥ್ ಫೈವ್ ಮೆಷೀನ್ಸ್). ಇದು ಹೇಗೆ ನಿರ್ಮಾಣ ಮಾಡಲ್ಪಟ್ಟಿದೆಯೆಂದರೆ, ಈ ಐದು ಯಂತ್ರಗಳು ಒಂದು ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ ಸರಬರಾಜುದಾರನಂತೆ ವರ್ತಿಸುತ್ತವೆ. ಮೊದಲ ಯಂತ್ರ ಮೂಲ ಕಚ್ಛಾ ಸಾಮಾಗ್ರಿಯನ್ನು (ರಾ ಮೆಟೀರಿಯಲ್ಸ್ – ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಉಕ್ಕಿನ ಕೋಲೊಂದನ್ನು ಅಂದುಕೊಳ್ಳಿ) ಆಪೋಷಿಸಿ, ಸಂಸ್ಕರಿಸಿ (ದುಂಡಾಗಿ, ಸಣ್ಣ ಒಂದೆ ಸಮದ ತುಂಡುಗಳಾಗಿ ಕತ್ತರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಉಕ್ಕಿನ ಕೋಲಂತೆ) ಮುಂದಿನ ಯಂತ್ರಕ್ಕೆ ರವಾನಿಸುತ್ತದೆ. ಎರಡನೆ ಯಂತ್ರ ಪ್ರತಿ ತುಂಡನ್ನು ಕಬಳಿಸಿ , ತರತರದ ಪರಿಕರಗಳನ್ನು ಬಳಸಿ (ಟೂಲ್ಸ್ ಅಂಡ್ ಟೆಕ್ನಿಕ್ಸ್) ಮೊದ್ದುಮೊದ್ದಾಗಿದ್ದ ತುಂಡನ್ನು ಹೊಳಪಾಗಿಸಿ, ಸ್ಥೂಲಕಾಯದಿಂದ ನೀಳಕಾಯವಾಗಿಸಿ, ನಿಖರತರದ ಅಳತೆಗೆ ಒಗ್ಗುವಂತೆ ಜಾಡಿಸಿ, ಮುಂದಿನವನ ಮಡಿಲಿಗೆ ದೂಕುತ್ತದೆ. ಮುಂದಿನವನದಿನ್ನು ಕಠಿಣತರ ಕೆಲಸ – ಒಂದೆ ಬಾಣಲಿಯಲಿ ಬಂದ ಅರೆ-ಪರಿವರ್ತಿತ ಸರಕಲ್ಲಿ (ಸೆಮಿ ಫಿನಿಷ್ಡ್ ಗೂಡ್ಸ್), ಎಲ್ಲಾ ಒಂದೆ ಆಕಾರಕ್ಕೆ ಪರಿವರ್ತಿಸುವಂತಿಲ್ಲ; ಗ್ರಾಹಕನ ಸಿದ್ದ ಸರಕಿನ (ಫಿನಿಷ್ಡ್ ಗೂಡ್ಸ್) ಬೇಡಿಕೆಯಪಟ್ಟಿಯನುಸಾರ ಒಂದಷ್ಟು ‘ಏ’ ಆಕಾರ ಪಡೆದರೆ, ಕೆಲವು ‘ಬಿ’, ‘ಸಿ’, ‘ಡಿ’….ಇತ್ಯಾದಿ. ನೋಡಿ, ಆಗಲೆ ಒಂದಾಗಿ ಬಂದ ಸರಕಿನ ನದಿ ಹಲವು ಕವಲೊಡೆದಾಯ್ತು! ಅದನ್ನೆಲ್ಲ ಸರಿಕ್ರಮದಲ್ಲಿ, ಒಂದರ ಹಿಂದೆ ಒಂದರಂತೆ ಸಂಸ್ಕರಿಸಿ ಮುಂದೆ ತಳ್ಳುವ ಭಾರ ಮೂರನೆಯವನ ಗೋಳು. ನಾಲ್ಕನೆಯವನು ಪಕ್ಕಾ ಜೋಡಣೆದಾರ (ಅಸೆಂಬ್ಲಿ ವಿಭಾಗ); ಹಿಂದಿನವನ ಅರೆ-ಸಿದ್ದ ಸರಕಿನ ಜತೆ ಹೊರಗಿನ ವರ್ತಕನಿಂದ ಸರಬರಾಜಾದ ಮತ್ತಷ್ಟು ಸಾಮಾಗ್ರಿಯನೆಲ್ಲಾ ಒಟ್ಟುಗೂಡಿಸಿ, ಸರಿವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಜೋಡಿಸಿ, ಬಂಧಿಸಿ, ಪರೀಕ್ಷಿಸಿ ನೋಡಿ – ಇಗೊ! ಗ್ರಾಹಕನಿಗೆ ಬೇಕಾದ ಸಿದ್ದ ಸರಕು ಸಿದ್ದ! ಆದರು ಕೆಲಸವಿನ್ನು ಮುಗಿದಿಲ್ಲ – ಕೊನೆಯ ಯಂತ್ರದ ಗಿರಾಕಿ ಇನ್ನೂ ಕಾದೆ ಕುಳಿತಿದ್ಸಾನೆ, ಸಾಗಾಣಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೆ ರೀತಿಯ ವ್ಯತ್ಯಯವಾಗದಂತೆ ಕಾಪಾಡುವ ರಕ್ಷಾಕವಚವನ್ನು (ಪ್ಯಾಕೇಜಿಂಗ್) ಹೊದಿಸಿ ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿಸುವ ಹೊಣೆಗಾರಿಕೆ ಇವನದಂತೆ. ಇವನ ಕೆಲಸ ಮುಗಿದ ಮೇಲೆ ಅಲ್ಲೊಂದು ದೊಡ್ಡ ಉಗ್ರಾಣದಲ್ಲಿ (ಸ್ಟೋರು / ವೇರ ಹೌಸ್)ಎಲ್ಲಾ ಸಿದ್ದ ಸರಕುಪೇರಿಸಿಡುವ ಜಾಗ. ಅಲ್ಲಿಂದ ಗ್ರಾಹಕನಿಗೆ (ಕೊಳ್ಳುವ ದಾತರು), ಅವನು ಕೇಳಿದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸರಬರಾಜು ಮಾಡುವ ಸಾಗಾಣಿಕಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆ. ಇದೆ ರೀತಿ, ಮೊದಲ ಯಂತ್ರದ ಹಿಂದೆಯು ಒಂದು ಉಗ್ರಾಣ – ಅದರದು ಕೊಂಡುತಂದ ಕಚ್ಛಾ ಸಾಮಾಗ್ರಿ ಪೇರಿಸಿಡಲು. ಒಟ್ಟಾರೆ, ಇದು ಪೂರ್ತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಒಂದು ಸಾಂಕೇತಿಕ ಚಿತ್ರಣ. ಇದರ ಸುತ್ತ ಉಳಿದೆಲ್ಲ ಸೇವಾ ವಿಭಾಗಗಳು ನೆಂಟಿನ ಗಂಟು ಹಾಕಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ – ಕೊಳ್ಳುವ ವಿಭಾಗ (ಪರ್ಚೇಸಿಂಗ್), ಮಾರುವ ವಿಭಾಗ (ಸೇಲ್ಸ್), ಹಣಕಾಸು ಲೆಕ್ಕಾಚಾರದ ವಿಭಾಗ (ಫೈನಾನ್ಸ್), ನಿಯಂತ್ರಣ ವಿಭಾಗ (ಕಂಟ್ರೋಲಿಂಗ್), ಮಾನವ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವಿಭಾಗ (ಹ್ಯೂಮನ್ ರಿಸೋರ್ಸ್), ಲೆಕ್ಕಪತ್ರ ಪರಿಶೋಧನ ವಿಭಾಗ (ಆಡಿಟ್ಟು), ತರತರದ ಕಾರಕೂನ / ಆಡಳೀತಾತ್ಮಕ (ಕ್ಲರಿಕಲ್ / ಅಡ್ಮಿನಿಸ್ಟ್ರೇಟಿವ್ ಸರ್ವೀಸಸ್) ಇತ್ಯಾದಿ. ಸದ್ಯದ ತತ್ವದ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ದೃಷ್ಟಿ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಿಂದ ಈ ಗಂಟುಗಳನ್ನೆಲ್ಲ ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ಹೊರಗಿಡುವ.

ಈ ಮೇಲಿನ ಉದಾಹರಣೆ ಕ್ಲಿಷ್ಟವಾಗಿದ್ದರೆ, ಉಕ್ಕಿನ ಬದಲು ದಾರ ಮಾಡುವ ಮೂಲ ಸಾಮಾಗ್ರಿಯಾದ ಹತ್ತಿಯನ್ನು ಊಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಿ. ಹತ್ತಿ ಬಡಿದು ಹಿಂಜುವ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಮೊದಲ ಯಂತ್ರವಾದರೆ, ದಾರ ನೇಯುವ ಮಗ್ಗಗಳು ಎರಡನೆಯದು. ಬಗೆ ಬಗೆಯ ಬಣ್ಣ ಹಾಕಿ, ಬೇರ್ಪಡಿಸುವ ಗಿರಾಕಿ ಮೂರನೆಯವ (ಬಣ್ಣ ಕವಲೊಡೆಸುತ್ತ ಗ್ರಾಹಕನ ನಿಗದಿಸಿದ ಬೇಡಿಕೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ); ನಾಲ್ಕನೆಯವನ ಹಣೆಬರಹ ಪ್ರತಿ ಬಣ್ಣದ ದಾರವನ್ನು ಬೇರೆ ಬೇರೆ ಸುರುಳಿ ಕಟ್ಟಿನ ಸುತ್ತ ಸುತ್ತುತ್ತ ನಿಗದಿತ ಗಾತ್ರ, ಆಕಾರದ ಉಂಡೆ ಮಾಡುವುದು. ಐದನೆಯವನದೆ ಯಥಾರೀತಿಯ ಪ್ಯಾಕಿಂಗು; ಸೂಚಿತ ಮಿಶ್ರದ ಅನುಸಾರ ದಾರದುಂಡೆಗಳನ್ನೊಟ್ಟುಗೂಡಿಸಿ, ಒಂದು ಬಾಕ್ಸಿನಲ್ಲಿಡಿಸಿ ಹೊದಿಕೆ ಮುಚ್ಚುವ ಪ್ರವರ. ಯಾವುದನ್ನೆ ಊಹಿಸಿದರೂ ಹೆಚ್ಚುಕಡಿಮೆ ಒಂದೆ ಸಿದ್ದಾಂತದ ಪರಿಕಲ್ಪನೆ.

______________________________________________________________________________ (ಮುಂದಿನ ಭಾಗಕ್ಕೆ ಲೇಖನ ಸಂಖ್ಯೆ 96ನ್ನು ನೋಡಿ: https://nageshamysore.wordpress.com/96-%e0%b2%a4%e0%b3%8a%e0%b2%a1%e0%b2%95%e0%b3%81%e0%b2%97%e0%b2%b3%e0%b2%a8%e0%b3%81-%e0%b2%ac%e0%b2%bf%e0%b2%a1%e0%b2%bf%e0%b2%b8%e0%b2%b2%e0%b3%81-%e0%b2%a4%e0%b3%8a%e0%b2%a1%e0%b2%95%e0%b2%bf/
)
______________________________________________________________________________

ನಿಮ್ಮದೊಂದು ಉತ್ತರ

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s